แบรนด์ หรือตัวตนที่จับต้องได้ของธุรกิจ เป็นมากกว่าแค่โลโก้ และคือคุณค่า เรื่องราว รวมถึงความเชื่อที่ทำให้ลูกค้าเลือกเรา
สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (CEA) เข้าใจถึงความสำคัญนี้ จึงได้ริเริ่ม "โครงการแบรนดิ้งผลิตภัณฑ์ 4 ภูมิภาค ส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ไทย หรือ Branding 4 Regions" เพื่อเป็นเครื่องมือสำคัญในการปลดล็อกศักยภาพของธุรกิจไทยให้ก้าวสู่ตลาดโลกได้อย่างมั่นใจ ด้วยการพัฒนา Regional Branding Kit ชุดเครื่องมือสร้างแบรนด์ที่สะท้อนอัตลักษณ์ของแต่ละภาค ให้ผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้ได้ทันที แม้จะไม่มีความรู้ด้านการออกแบบนั่นเอง
ต่อเนื่องด้วยในปี 2566 อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ไทยมีมูลค่ากว่า 1.44 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็น 8.01% ของ GDP โดยก่อให้เกิดการจ้างงานเกือบ 1 ล้านคน ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการของ CEA ในปี 2567 รายได้เฉลี่ยเพิ่มขึ้นมากกว่า 30% โครงการนี้จึงเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจท้องถิ่นสู่ตลาดโลก
ในปีงบประมาณ 2568 CEA ดำเนินโครงการนี้ ครอบคลุม 4 ภูมิภาคหลักของไทย ได้แก่ ภาคเหนือ กลาง อีสาน และใต้ โดยมุ่งช่วยผู้ประกอบการ ภาครัฐ เอกชน และผู้สนใจทั่วไป ด้วยการใช้งาน “แบรนดิ้งพร้อมใช้” ผ่าน Regional Branding Kit ซึ่งประกอบด้วย ธีม สี ฟอนต์ โลโก้ สโลแกน และเทมเพลตพื้นฐาน เช่น บรรจุภัณฑ์ กล่อง เทปกาว ซองตะเกียบ ฯลฯ เพื่อให้ธุรกิจสามารถนำไปใช้ได้จริงกับสินค้าหรือบริการของตนเอง
คลิกที่นี่ เพื่อดาวน์โหลดไฟล์ PDF: คู่มือสร้างแบรนด์จากอัตลักษณ์ภูมิภาค (Regional Branding Kit) ได้ฟรี!
โครงการ Branding 4 Regions โดย CEA คือจุดเริ่มต้นสำคัญที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการทุกระดับ “สร้างแบรนด์ที่มีตัวตน ชัดเจน และแข่งขันได้” ผ่าน Regional Branding Kit ที่ใช้งานง่ายและสะท้อนอัตลักษณ์ของ 4 ภูมิภาคของไทย พร้อมเปิดให้ ดาวน์โหลดฟรี ทั้งหมดนี้เพื่อยกระดับธุรกิจท้องถิ่น และผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ไทยสู่สายตานานาชาติ