Back to Blog

Branding 4 Regions: คู่มือสร้างแบรนด์ 4 ภาค จาก CEA พร้อมดาวน์โหลดฟรีแล้ว!!

Regional Branding Kit

แบรนด์ หรือตัวตนที่จับต้องได้ของธุรกิจ เป็นมากกว่าแค่โลโก้ และคือคุณค่า เรื่องราว รวมถึงความเชื่อที่ทำให้ลูกค้าเลือกเรา

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (CEA) เข้าใจถึงความสำคัญนี้ จึงได้ริเริ่ม "โครงการแบรนดิ้งผลิตภัณฑ์ 4 ภูมิภาค ส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ไทย หรือ Branding 4 Regions" เพื่อเป็นเครื่องมือสำคัญในการปลดล็อกศักยภาพของธุรกิจไทยให้ก้าวสู่ตลาดโลกได้อย่างมั่นใจ ด้วยการพัฒนา Regional Branding Kit ชุดเครื่องมือสร้างแบรนด์ที่สะท้อนอัตลักษณ์ของแต่ละภาค ให้ผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้ได้ทันที แม้จะไม่มีความรู้ด้านการออกแบบนั่นเอง

1. Branding 4 Regions คืออะไร?
Creative Design

ต่อเนื่องด้วยในปี 2566 อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ไทยมีมูลค่ากว่า 1.44 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็น 8.01% ของ GDP โดยก่อให้เกิดการจ้างงานเกือบ 1 ล้านคน ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการของ CEA ในปี 2567 รายได้เฉลี่ยเพิ่มขึ้นมากกว่า 30% โครงการนี้จึงเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจท้องถิ่นสู่ตลาดโลก

ในปีงบประมาณ 2568 CEA ดำเนินโครงการนี้ ครอบคลุม 4 ภูมิภาคหลักของไทย ได้แก่ ภาคเหนือ กลาง อีสาน และใต้ โดยมุ่งช่วยผู้ประกอบการ ภาครัฐ เอกชน และผู้สนใจทั่วไป ด้วยการใช้งาน “แบรนดิ้งพร้อมใช้” ผ่าน Regional Branding Kit ซึ่งประกอบด้วย ธีม สี ฟอนต์ โลโก้ สโลแกน และเทมเพลตพื้นฐาน เช่น บรรจุภัณฑ์ กล่อง เทปกาว ซองตะเกียบ ฯลฯ เพื่อให้ธุรกิจสามารถนำไปใช้ได้จริงกับสินค้าหรือบริการของตนเอง

2. อัตลักษณ์ของแต่ละภูมิภาค
Branding
  • ภาคเหนือ - Goodness North
    ธรรมชาติ ความสงบ ความลึกซึ้งและความยั่งยืน
    Slogan: Serenity Sparks Sustainable Goodness
Avery Agency
  • ภาคกลาง - Klang Glam
    ความระยิบระยับของเมือง ผสมผสานวัฒนธรรมและประเพณี
    Slogan: The Illumination of All Sights
Isan Exuberance
  • ภาคอีสาน - Isan Exuberance
    พลังชีวิตชีวา มิตรภาพ เสน่ห์ท้องถิ่น
    Slogan: A Great Deal of Vivid Experiences
Brand Book
  • ภาคใต้ - Blissome Pakk Taii
    ธรรมชาติ อาหาร วัฒนธรรมหลากหลาย ที่ผสานเป็นความสุข
    Slogan: The Serendipities in Paradise
3. ประโยชน์ที่ผู้ประกอบการจะได้รับจากโครงการ Branding 4 Regions
Branding 4 Regions
  • สร้างแบรนด์ที่มีตัวตนเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว และยังทำให้สินค้าหรือบริการเล่าเรื่องแต่ละภูมิภาคได้อย่างชัดเจน
  • ลดอุปสรรคในการเริ่มต้น ด้วยเทมเพลตและงานออกแบบที่พร้อมใช้ ลดเวลา ลดค่าใช้จ่ายในการจ้างออกแบบจากภายนอก
  • ผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้ให้เหมาะกับธุรกิจของตนเองได้เลย แม้จะไม่มีความรู้ด้านการออกแบบ
  • สามารถแข่งขันในตลาดภายในและต่างประเทศได้ดียิ่งขึ้น
4. ดาวน์โหลด Regional Branding Kit ได้ที่ไหน?

คลิกที่นี่ เพื่อดาวน์โหลดไฟล์ PDF: คู่มือสร้างแบรนด์จากอัตลักษณ์ภูมิภาค (Regional Branding Kit) ได้ฟรี!

สรุป

โครงการ Branding 4 Regions โดย CEA คือจุดเริ่มต้นสำคัญที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการทุกระดับ “สร้างแบรนด์ที่มีตัวตน ชัดเจน และแข่งขันได้” ผ่าน Regional Branding Kit ที่ใช้งานง่ายและสะท้อนอัตลักษณ์ของ 4 ภูมิภาคของไทย พร้อมเปิดให้ ดาวน์โหลดฟรี ทั้งหมดนี้เพื่อยกระดับธุรกิจท้องถิ่น และผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ไทยสู่สายตานานาชาติ

Share this post