หากจะต้องเลือกตัดสินใจเข้าร้านอาหารสักหนึ่งร้าน สิ่งที่เราจะเลือกเป็นอันดับแรก ๆ ก็มักมาจากภาพก่อนเสมอ สำหรับการ ออกแบบโลโก้ ร้านอาหาร จึงกลายเป็นด่านแรกที่ต้อง “อร่อยด้วยสายตา” ไม่ใช่แค่การออกแบบเพื่อความสวย แต่โลโก้ที่ดีควรจะเล่าเรื่องร้าน ถ่ายทอดอารมณ์ และกระตุ้นให้ลูกค้ารู้สึกอยากลองรับประทานอาหารของที่ร้านด้วย
โลโก้ที่ดีสามารถเปลี่ยนร้านเล็กให้ดูพรีเมียม หรือเปลี่ยนร้านเรียบง่ายให้ดูอบอุ่นและน่าเข้าใช้บริการ การเข้าใจวิธีออกแบบโลโก้ร้านอาหารอย่างถูกหลัก จะช่วยให้แบรนด์ของเราน่าจดจำมากกว่าร้านอื่น ๆ ที่ขายเมนูคล้ายกัน และถ้าใครกำลังมองหาแรงบันดาลใจหรืออยากได้ โลโก้ร้านอาหารสวยๆ ที่สร้างความว้าวตั้งแต่แวบแรก เราจะพาทุกคนไปลุยลึกถึงหลักของการออกแบบที่ทำให้ “โลโก้ = เอกลักษณ์ของร้าน” อย่างแท้จริง
โลโก้ที่ดีไม่ใช่แค่ “สวย” แต่ต้อง “ตรงจริต” กลุ่มลูกค้าด้วย ซึ่งจุดนี้หลายร้านกลับมองข้ามและไม่ได้ให้ความสำคัญมากนัก จึงไม่ได้ใส่ใจในศิลปะของการออกแบบโลโก้ร้านอาหารให้ตอบโจทย์เท่าที่ควร ทั้งที่โลโก้ก็มีความสำคัญไม่แพ้ข้ออื่น ๆ อย่างเช่น
การออกแบบโลโก้ร้านอาหารที่ดีจะต้องประสานทุกองค์ประกอบอย่างลงตัว
2.1 สี (Color)
2.2 ฟอนต์ (Typography)
2.3 สัญลักษณ์ (Icon)
2.4 รูปทรงโลโก้ (Shape)
เทคนิคการจับสไตล์ลูกค้าเป้าหมาย ช่วยให้ได้โลโก้ร้านอาหารที่ตรงใจกลุ่มเป้าหมายและใช้ได้นาน ไม่ตกเทรนด์
3.1 สตรีทฟู้ด/ร้านท้องถิ่น
3.2 ร้านหรู Fine Dining
3.3 ร้านสุขภาพ/วีแกน
3.4 ร้านอาหารญี่ปุ่น/เอเชีย
การเลือกใช้วิธีการศึกษาจากรูปแบบการวิจัยตลาดอย่างง่าย ๆ จากธุรกิจขนาดเล็ก ใช้ต้นทุนต่ำมากแต่ได้ข้อมูล Insight ระดับลึก เพราะทำถูกจุดและเข้าใจพฤติกรรมกลุ่มเป้าหมายได้ทันที เช่น
เด็ก วัยรุ่น ครอบครัว นักท่องเที่ยว
ชิล หรู ฟีลบ้าน ๆ หรือสนุกสนาน
ดูจาก Pinterest, Behance, Instagram
Canva, Adobe Illustrator, Figma
ทำ A/B Testing โลโก้ 2 แบบ เพื่อดูผลตอบรับ
โลโก้สำหรับป้าย, สื่อโซเชียล, กล่อง, เสื้อพนักงาน ฯลฯ
การออกแบบโลโก้ที่ดี ต้อง “เข้าใจแบรนด์และลูกค้า” เป็นหลัก และนอกจากนี้ยังมีข้อควรระวังหรือไม่ควรใช้ในการนำมา ออกแบบโลโก้ ร้านอาหาร ตัวอย่างเช่น
ถ้าใครที่ยังไม่มีโลโก้ หรือมีแล้วแต่ไม่สื่ออะไรถึงร้านอาหารเลย ถึงเวลาที่จะเริ่มต้นในการเปลี่ยนแปลงและออกแบบโลโก้ใหม่แล้ว โดยอาจหาแรงบันดาลใจจาก โลโก้ร้านอาหารสวยๆ มาเป็นแนวทางก็ได้ การ ออกแบบโลโก้ ร้านอาหาร ไม่ใช่แค่เรื่อง “สวย” แต่เป็นเรื่องของ “ความอยู่รอดในโลกที่ภาพลักษณ์ขายได้” หากออกแบบโลโก้ได้ดี ลูกค้าจะจำชื่อร้านได้อย่างดี รู้สึกอยากชวนคนรู้จัก แบ่งปันเรื่องราว และมีโอกาสกลับมาใช้บริการอีกครั้ง เพราะโลโก้ที่ดี จะช่วยสร้างความประทับใจได้ตั้งแต่ครั้งแรก